Bạo hành trẻ em là gì ? Hình phạt đối với hành vi bạo hành trẻ em

Thứ sáu - 25/11/2022 02:21
Các vấn đề về trẻ em luôn được mọi người chú ý quan tâm, bạo hành trẻ em là một trong những vấn đề đó. Để giúp các bạn có cái nhìn đúng hơn về bạo hành trẻ em cũng như các hình thức xử lý đối với các hành vi vi phạm thì chúng tôi đã làm rõ qua bài viết sau đây.
Bạo hành trẻ em là gì ? Hình phạt đối với hành vi bạo hành trẻ em

1. Bạo hành trẻ em là gì?

Tổ chức WHO  cho rằng bạo hành trẻ em là tất cả những hành vi  đối xử một cách tệ bạc đối với trẻ em về cả thể chất và tinh thần như là đánh đập ... dẫn đến những mối nguy hiểm tiềm năng hay hiện hữu đối với sức khỏe, nhân phẩm và sự phát triển của trẻ em. 

Tại khoản 6 điều 4 Luật trẻ em 2016 có giải thíc về bạo lực trẻ em như sau : Bạo lực trẻ em là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em.

Như vậy ta có thể hiểu một cách đơn giản đó là bạo hành trẻ em là hành vi gây tổn hại về mặt thể chất và tinh thần của trẻ em bằng các cách như là đánh đập, chửi mắng, xỉ nhục; gây áp lực thường xuyên về tâm lý. Những hành vi như chửi mắng, gây áp lực nó không tác động về mặt thân thể nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt tinh thần của trẻ em, nó có thể gây ám ảnh, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của trẻ sau này. 

 

2. Xử phạt đối với hành vi bạo hành trẻ em ?

2.1. Xử lý hành chính đối với hành vi bạo hành trẻ em

Căn cứ pháp luật Nghị định 130/2021/NĐ-CP cụ thể được quy định tại điều 20 thì hành vi bạo lực trẻ em được xử lý như sau:

- Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng nếu thuộc một trong các hành vi sau:

+ Bắt nhịn ăn, nhịn uống, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; bắt sống ở nơi có môi trường độc hại, nguy hiểm hoặc các hình thức đối xử tồi tệ khác

+ Hành vi cô lập và xua đuổi hoặc dùng các biện pháp trừng phạt để dạy trẻ em gây thiệt hại về thể chất, tinh thần của trẻ em

+ Thường xuyên đe dọa trẻ em bằng các hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ em sợ hãi tổn hại về tinh thần

- Biện pháp khắc phục hậu quả

+ Buộc chịu mọi chi phí để khám bệnh, chữa bệnh nếu có cho trẻ em đối với hành vi vi phạm

+ Buộc phải tiêu hủy vật phẩm gây hại cho sức khỏe trẻ em đối với hành vi thường xuyên đe dọa trẻ em bằng các hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ sợ hãi, tổn hại về mặt tinh thần.

 

2.2. Xử lý hình sự đối với hành vi bạo hành trẻ em 

Căn cứ tại khoản 2 điều 140 tội hành hạ người khác quy định tại Bộ luật hình sự 2015 thì người phạm tội đối với trẻ em dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm. 

Tại điều 134 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác thì Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lên tổn thương cơ thể từ 11% đến 30 % hoặc là dưới 11% nhưng thuộc một trong trường hợp đối với người dưới 16 tuổi  thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm 

Trong trường hợp giết người dưới 16 tuổi thì sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Căn cứ tại điều 123 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. 

Tác giả: Biên tập

Nguồn tin: Tổng hợp:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VIDEO CÁC HOẠT ĐỘNG

DỊCH VỤ CHÍNH

TƯ VẤN NHANH

Tư vấn chung


Tư vấn Doanh nghiệp


Thích Fb của Hanel

THỐNG KÊ

  • Đang truy cập2
  • Hôm nay775
  • Tháng hiện tại27,219
  • Tổng lượt truy cập568,409
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây