Một số chính sách mới về đăng ký xe, biển số xe từ ngày 15/8/2023

Thứ sáu - 11/08/2023 22:58
Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định nhiều chính sách mới quan trọng về biển số xe, đăng ký xe sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023, đơn cử như:
1. Cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh của chủ xe
Từ ngày 15/8/2023, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh). Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định. Trong đó:
- Đối với chủ xe là công dân Việt Nam thì biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân.
- Đối với chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.
- Đối với chủ xe là tổ chức thì biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập; trường hợp chưa có mã định danh điện tử của tổ chức thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập.
- Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.
- Số biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày thu hồi; quá thời hạn nêu trên, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.
2. Hướng dẫn sang tên xe máy, ô tô qua nhiều đời chủ
Căn cứ Điều 31 Thông tư 24/2023/TT-BCA thì tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên xe tại cơ quan đăng ký xe nơi có trụ sở, cư trú quy định tại Điều 4 Thông tư 24/2023/TT-BCA; trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì không phải làm thủ tục thu hồi.
3. Được thay biển số xe trúng đấu giá vào xe đã có biển số
Căn cứ Điều 27 Thông tư 24/2023/TT-BCA thì tổ chức, cá nhân trúng đấu giá biển số xe ô tô có thể sử dụng biển số xe trúng đấu giá đó để sử dụng cho xe ô tô đã được đăng ký xe, cấp biển số xe trước đó.

Theo đó, trong trường hợp này, tổ chức, cá nhân trúng đấu giá biển số xe ô tô cần chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký xe bao gồm các loại giấy tờ sau đây để làm thủ tục đăng ký xe:
(1) Giấy khai đăng ký xe;
(2) Chứng nhận đăng ký xe và biển số xe;
Trường hợp cơ quan thực hiện đăng ký, cấp biển số ô tô trúng đấu giá khác cơ quan quản lý hồ sơ xe đã đăng ký của tổ chức, cá nhân trúng đấu giá thì chủ xe phải làm thủ tục thu hồi đối với xe đã đăng ký đó;
(3) Giấy xác nhận biển số xe trúng đấu giá do Cục Cảnh sát giao thông cấp, còn thời hạn sử dụng; trường hợp quá thời hạn thì phải có thêm giấy xác nhận gia hạn do Cục Cảnh sát giao thông cấp.
4.  Chỉ được chuyển nhượng biển số xe ô tô trúng đấu giá kèm theo chuyển quyền sở hữu xe
Căn cứ Điều 28 Thông tư 24/2023/TT-BCA thì tổ chức, cá nhân chỉ được chuyển nhượng biển số xe ô tô trúng đấu giá kèm theo chuyển quyền sở hữu xe đã đăng ký biển số xe trúng đấu giá đó.
Tổ chức, cá nhân đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá, không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá cho tổ chức, cá nhân khác; được chuyển quyền sở hữu xe theo quy định của pháp luật.
5. Không nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được đăng ký xe
Căn cứ Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA thì tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự, an toàn giao thông mà không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thì chưa giải quyết đăng ký xe; sau khi chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thì được đăng ký xe theo quy định của Thông tư 24/2023/TT-BCA.
6. Khi bán xe, chủ xe sẽ phải nộp lại đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi
Căn cứ Điểm a và Điểm b Khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA thì khi bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe, chủ xe sẽ phải nộp lại cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi, trừ trường hợp bán xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.
Đồng nghĩa, từ 15/8/2023, việc mua bán xe máy, ô tô sẽ không kèm theo biển số xe, trừ trường hợp mua bán xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá.
7. Được đăng ký xe tại nơi tạm trú
Từ ngày 15/8/2023, tổ chức, cá nhân sẽ được đăng ký xe tại nơi tạm trú. Theo đó, chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó; trừ trường hợp quy định tại khoản 14 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA.
 

Tác giả: Biên tập

Nguồn tin: Tổng hợp::

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VIDEO CÁC HOẠT ĐỘNG

DỊCH VỤ CHÍNH

TƯ VẤN NHANH

Tư vấn chung


Tư vấn Doanh nghiệp


Thích Fb của Hanel

THỐNG KÊ

  • Đang truy cập6
  • Hôm nay912
  • Tháng hiện tại27,405
  • Tổng lượt truy cập568,595
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây